พลิกกลยุทธ์คัดหุ้นเด่นปี 52

พลิกกลยุทธ์คัดหุ้นเด่นปี 52
"BANPU-ADVANC"มาแรง
ที่มา ทันหุ้น

" ดัชนีหุ้นไทยในปี 2552 วิ่ง 380-530 จุด พอร์ตการลงทุนในเดือนม.ค. 2552 ให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ที่มีพื้นฐานแข็งแกร่งในระยะยาว อาทิ หุ้น KBANK / BANPU และ PTT รวมถึงหุ้นที่มีผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับสูง อาทิ ADVANC / QH และ SPALI "

SCRI ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นไทยในปี 2552 ในช่วง 380-530 จุด : คาดว่าในช่วงครึ่งปีแรก เดือน ม.ค. จะเป็นเดือนที่ดัชนีมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นได้มากที่สุด (January effect ) เนื่องจากจะเป็นเดือนที่มีการแถลงนโยบายและเริ่มบังคับใช้มาตรการกระตุ้น เศรษฐกิจต่างๆ จากทั้งรัฐบาลไทย และ รัฐบาลสหรัฐฯ (โดย นาย บารัค โอบามา จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค. 2552) เชื่อว่าจะส่งผลบวกในเชิงจิตวิทยาที่ดีต่อตลาดหุ้น อย่างไรก็ดี SCRI ประเมินการปรับเพิ่มขึ้นในครั้งนี้ของตลาดหุ้น จะยังคงเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในภาวะตลาดหมี หรือ Bear rally เท่านั้น และเมื่อผ่านเดือน ม.ค. ไปแล้วโอกาสที่ดัชนีจะปรับเพิ่มขึ้นมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ เชื่อว่าจะรายงานออกมาในเชิงลบค่อนข้างมาก โดยเชื่อว่าจะถึงจุดต่ำสุดในช่วง Q2/52

* ในปี 2552 SCRI แนะนำ ลงทุนในกลุ่มที่มีความผันผวนของรายได้ไม่มาก ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว เช่น กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มโรงพยาบาล และ เพิ่มน้ำหนักการลงทุนใน กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ต้นน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่ราคามีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นก่อนหากเศรษฐกิจฟื้นตัว (BANPU / PTTEP / PTT) อย่างไรก็ดี แนะนำ หลีกเลี่ยงการลงทุน ในหุ้น กลุ่มยานยนต์ และโรงกลั่น และให้ เพิ่มน้ำหนักการลงทุนใน "หุ้น" เป็น 40% ส่วน "ทองคำ" ให้ลดการเก็งกำไร โดยอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญในปี 2552 ได้แก่ สื่อและสิ่งพิมพ์, รับเหมาก่อสร้าง, โรงกลั่น ท่องเที่ยว, เหล็ก และ สินค้าเกษตร

* หุ้นแนะนำประจำปี 2552 ได้แก่ BANPU / ADVANC / CPN / CK / TSTH

* พอร์ตการลงทุนเดือนม.ค. 2552 SCRI แนะนำ ลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง และหุ้นปันผลเพื่อรองรับความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจในปี 2552 : SCRI ประเมินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลก อาทิ การออกแผนกระตุ้นการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคของประเทศต่างๆ รวมกว่า 5.1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ การเพิ่มสภาพคล่องสู่ระบบของธนาคารกลางทั่วโลกและรวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ย ของธนาคารกลางทั่วโลก ทำให้ตลาดหุ้นเริ่มคลายความกังวลและสามารถปรับตัวขึ้นได้ในระยะอันใกล้ ดังเห็นได้จากดัชนี VIX Index ที่ปรับลดลงมาอยู่ในระดับ 52.37 จุด จากจุดสูงสุดที่ระดับ 80 จุด

ดังนั้น พอร์ตการลงทุนในเดือนม.ค. 2552 SCRI ให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ที่มีพื้นฐานแข็งแกร่งในระยะยาว อาทิ หุ้น KBANK / BANPU และ PTT รวมถึงหุ้นที่มีผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับสูง อาทิ ADVANC / QH และ SPALI นอกจากนี้ ยังแนะนำ CPN และ BGH ที่คาดแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2552 จะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในระดับต่ำ

ทั้งนี้ SCRI ได้ปรับหุ้น LH และ TIPCO ออกจากพอร์ต เนื่องจากราคาหุ้น LH และ TIPCO ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก อีกทั้ง 2 บริษัทยังมีความเสี่ยงจากอุปสงค์การซื้อบ้านและกำลังซื้อที่ยังอยู่ในระดับ ต่ำในช่วง 1H/52 และเลือกหุ้น STEC และ TSTH กลับเข้ามาในพอร์ตการลงทุน เนื่องจากคาดแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลผ่านการก่อสร้างโครงการ สาธารณูปโภคขนาดใหญ่จะทำให้งานในมือและอุปสงค์การใช้เหล็กกลับมาขยายตัวอีก ครั้ง

สำหรับรายละเอียดของพอร์ตการลงทุนในเดือนม.ค. 2552 แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มดังนี้

หุ้น Big Cap: ราคาหุ้นปัจจุบันยังมี Upside จากมูลค่าเหมาะสมปี 2552 ในระดับสูง อีกทั้งแนวโน้มผลการดำเนินงานยังเติบโตแข็งแกร่ง แนะนำ ลงทุน KBANK ADVANC และ PTT
หุ้น Commodity: อุปสงค์การใช้ถ่านหินในระยะยาวยังเติบโต ผลักดันให้กำไรสุทธิของ BANPU ให้ยังเติบโตอย่างมั่นคง

หุ้น Consumer Play: แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2551 ที่เติบโตโดดเด่น ทำให้ QH สามารถจ่ายปันผลได้บสูงกว่า 8% ขณะที่การผ่อนปรนมาตรการภาษีอีก 1 ปี ช่วยเสริมกำไรปี 2552 ให้ทรงตัวอยู่ในระดับเหมาะสม

หุ้น Dividend Play: SPALI เป็นหุ้นปันผลที่มีผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงทีสุดเท่ากับ 17% ต่อปีเปรียบเทียบกับหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และมี Backlog ที่แข็งแกร่ง หนุนกำไรในอนาคตเติบโตมั่นคง

หุ้น Growth Stock: ได้รับผลกระทบในวงจำกัดจากภาวะเศรษฐกิจที่อาจชะลอตัว เนื่องจาก BGH และ CPN มีการขยายการลงทุนสม่ำเสมอ ส่งผลให้ผลการดำเนินงานในอนาคตยังขยายตัวโดดเด่น



Thunhoon
0 Responses

Post a Comment