ตลาดหุ้นแกว่งตัวสูงน้ำมันโลกฟื้น(SET INDEX)

โบรกมองตลาดหุ้นความผันผวนขึ้นหลังทิศทางราคาน้ำมัน ตลาดโลกวิ่งทะยานต่อ ชี้หุ้นไทยได้รับอนิสงส์จากตลาดหุ้นภูมิภาคเอเซียที่ฟื้นตัว ส่งผล SET50 แก่วงตัวในวันสูง ระวังแรงเทขายทำกำไรระยะสั้นแถว 410-420 จุด ถือ “Long” ไว้ให้ทยอยปิดสถานะบริเวณแนวต้าน 410 ส่วนคนที่ไม่มีสถานะแนะรอเปิด Long ใหม่ที่แนวรับ 385 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ประเมินแนวโน้ม SET50 Index ว่า หุ้นกลุ่มพลังงานยังโดดเด่นแต่ต้องระมัดระวังตลาดหุ้นไทยได้รับแรงหนุนจาก ทิศทางการเคลื่อนไหวของหุ้นกลุ่มพลังงานขนาดใหญ่ที่ยังสามารถเดินหน้าต่อได้ โดยเฉพาะ หุ้นกลุ่ม PTT อันได้แก่ PTT, PTTEP, PTTAR,TOP, รวมถึง BANPU ส่งผลให้ SET50 INDEX มีลักษณะแก่วงตัวในวันสูง ขณะที่คาดว่าจะมีแรงเทขายทำกำไรระยะสั้นบริเวณแนวต้านจิตวิทยา 410-420 จุด โดยนักลงทุนเริ่มหันไปเก็งกำไรในหุ้นขนาดเล็กมากขึ้น โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามใน สัปดาห์นี้ คือสินค้าโภคภัณฑ์ฟื้นตัวต่อเนื่อง ตลาดหุ้นมีความผันผวนมากขึ้น จากทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลก คาดสัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นไทยยังได้รับอิทธิพลเชิงบวกจาก ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเซียที่ฟื้นตัวตามตลาดหุ้นจีน และตลาดหุ้นอินเดีย

ขณะ ที่แรงหนุนเชิงบวกในหุ้นกลุ่มพลังงานยังเดินหน้าต่อเนื่อง เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่แนวโน้มขาขึ้น ในสัปดาห์นี้หากราคาน้ำมันสามารถยืนรักษาระดับไว้ที่ 58-60 ดอลลาร์ได้ จะช่วยสนับสนุนแนวโน้มราคาน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสขึ้นสู่ระดับ 70 ดอลลาร์ได้ ล่าสุดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ตลาดกรุงลอนดอน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.67 ดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 2.83% ปิดที่ระดับ 60.59 ดอลลาร์

สำหรับความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกยังมีแนวโน้ม สดใสส่งผลให้ดัชนีค่าระวางเรือ (Baltic Dry Index) ปรับตัวขึ้น 21 จุด โดยสามารถทำจุดสูงสุดใหม่ของปี 52 ที่ระดับ 2,665 จุด และคาดว่าจะสามารถขึ้นทดสอบระดับ 3,000 จุดได้ อาจจะส่งผลบวกต่อการเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มเดินเรือ TTA และ PSL

คาดแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำส่งผลดีระยะกลางต่อตลาดหุ้น

ล่า สุดการประชุมของคณะกรรมการการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม คือ 1.25% เนื่องจากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ตามการฟื้นตัวของตลาดหุ้นโลกสร้างความมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยจะผ่านจุดต่ำสุด ไปได้ในครึ่งปีแรก และมีโอกาสฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังทำให้ความจำเป็นในการลดอัตราดอกเบี้ยฯ น้อยลง แสดงถึงสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ปรับลดลงมาใกล้ระดับต่ำสุดแล้ว คาดหุ้นที่ได้ประโยชน์ทางตรงจากนโยบายภาครัฐ ทั้งการบริโภคภายใน (CPALL, BIGC) และ หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างจากโครงการ Mega Projects ทั้ง CK, ITD, STEC มีโอกาสปรับตัวขึ้น

กลยุทธ์ในสัปดาห์นี้

นักลง ทุนระยะสั้นที่มีกำไรจากสถานะ “Long” ให้ทยอยปิดสถานะด้วยคำสั่ง “Short” บริเวณแนวต้าน 410 เพื่อทำกำไร สำหรับผู้ที่ไม่มีสถานะใดแนะนำให้รอเปิดสถานะใหม่ด้วยคำสั่ง “Long” ที่บริเวณแนวรับ 385 จุด ให้นักลงทุนเลือกลงทุนในสัญญาส่งมอบเดือนมิถุนายน 2009 (S50M09) เนื่องจากมีสภาพคล่องและสถานะคงค้างที่สูง ส่วนนักลงทุนระยะกลาง รอเปิดสถานะ “Short” เพิ่มที่แนวต้าน 410-420 จุด

แนวรับแนวต้านรายสัปดาห์

ภาพ รวม SET50 INDEX ระยะสั้นอ่อนตัวตัวตามปัจจัยการเมือง ระยะกลางเปิดสถานะ “Short” ตามแนวต้าน 410-420 จุด แนวต้านสัปดาห์นี้อยู่ที่ 400 จุด เหมาะสำหรับการเปิดสัญญา “Short” โดยตั้งจุดตัดขาดทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ 430 จุด ด้วยคำสั่ง “Long”


Thunhoon
0 Responses

Post a Comment